Diễn đàn tin học công nghệ thông tin
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Các quy định của pháp luật về pháp lý nhà đất

Go down

Các quy định của pháp luật về pháp lý nhà đất Empty Các quy định của pháp luật về pháp lý nhà đất

Bài gửi by Admin Thu Jan 28, 2021 10:16 am

Sổ đỏ, sổ hồng là những giấy tờ quan trọng chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu. Ngày nay, pháp luật Việt Nam đã bắt đầu ban hành việc sử dụng sổ mới với tên gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Thông tin rất quan trọng, tìm hiểu ngay.
Các quy định của pháp luật về pháp lý nhà đất
http://thietkenoithatvanphongpro.com/news/dich-vu-tu-van-phap-ly-trong-linh-vuc-dat-dai/
1. Điều kiện để bất động sản được đưa vào giao dịch
Luật Nhà Ở Việt Nam có quy định rõ ràng tại Điều 91 và 93 về điều kiện để bất động sản được phép giao dịch mua bán, thừa kế, tặng cho, thế chấp, cho thuê mượn, ủy quyền quản lý,…
• Có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng,…) theo quy định.
• Đang không vướng vào những tranh chấp về quyền sở hữu.
• Đất nhà không bị cơ quan Nhà Nước có thẩm quyền liệt kê vào danh sáng để chấp hành quy định hành chính hay thi hành án.
• Đất theo pháp luật vẫn còn thời hạn sử dụng được cho phép.
2. Các giấy tờ cần có khi thực hiện giao dịch
Các vấn đề pháp lý nếu không được xem xét kỹ lưỡng có thể gây nên rủi ro về sau. Các quy định về vấn đề này cũng thường xuyên được thay đổi. Điều này nhằm nâng cao, thắt chặt quyền quản lý cũng như đảm bảo quyền lợi giữa các bên.
Để đảm bảo giao dịch bất động sản, các giấy tờ cần đảm bảo đầy đủ là:
• Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất (sổ đổ)
• CMND/hộ chiếu và hộ khẩu của hai bên tham gia giao dịch (CMND hoặc căn cước công dân với người Việt, hộ chiếu đối với người nước ngoài). Các giấy tờ này phải còn hiệu lực. Trong đó hộ chiếu không quá 10 năm và CMND không quá 15 năm kể từ ngày cấp.
• Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: giấy chứng nhận độc thân với người độc thân. Hoặc giấy đăng ký kết hôn với người đã kết hôn. Nếu không cần có bản thỏa thuận rõ ràng giữa vợ và chồng về việc phân chia tài sản.
http://diendannoithat365.com/news/dich-vu-luat-su-tu-van-phap-luat-dat-dai/
• Giấy thông báo lệ phí trước bạ đối với nhà đất giao dịch.
Người bán/cho tặng/cho thuê,… phải là chủ sở hữu của nhà đất giao dịch. Nếu trong trường hợp người tham gia giao dịch được ủy quyền bởi chủ sở hữu thì phải có giấy ủy quyền công chứng, CMND/hộ chiếu và hộ khẩu của người được ủy quyền.
Các loại giấy tờ pháp lý nhà đất cần thiết đều phải được chứng thực theo các quy định rõ ràng của Luật Đất Đai 2013 tại Khoản 3 Điều 167.
Có được phép bán nhà đang thế chấp ngân hàng?
Theo khoản 4 Điều 718 Bộ luật Dân sự 2005, bên thế chấp quyền sử dụng đất được “chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã thế chấp nếu được bên nhận thế chấp đồng ý”.
Như vậy, bạn được phép bán nhà đang thế chấp nếu thỏa thuận được với ngân hàng và được đồng ý. Việc mua bán nhà trong trường hợp này hoàn toàn là do thỏa thuận giữa các bên, không trái pháp luật. Bạn cùng với bên mua và ngân hàng nhận thế chấp tài sản có thể lập thỏa thuận ba bên liên quan việc thanh toán tiền mua nhà giữa bên bán và bên mua cũng như việc thanh toán tiền nợ vay của bên bán đối với ngân hàng.
Nếu số tiền bán nhà nhiều hơn số tiền nợ của bên bán tại ngân hàng, bên mua sẽ nộp cho ngân hàng một khoản tiền bằng với số tiền (gốc và lãi) để thanh toán khoản nợ của bên bán. Ngân hàng sẽ thực hiện thủ tục xóa thế chấp và trả lại giấy tờ sở hữu nhà cho bạn. Bạn và bên mua thỏa thuận về việc thanh toán khoản tiền mua nhà còn lại, sau khi đã trừ đi số tiền đã trả nợ cho ngân hàng.
Sau khi nhận được giấy tờ nhà, hai bên sẽ thực hiện thủ tục mua bán nhà theo quy định của pháp luật.
Thời hạn sử dụng nhà chung cư là bao lâu?
Theo Điều 99 Luật Nhà ở 2014, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư.
Theo khoản 2 Điều này, khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý theo quy định.
Trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ sở hữu được tiếp tục thực hiện quyền sử dụng đất có nhà chung cư đó; trường hợp phá dỡ để xây dựng công trình khác thì việc xử lý quyền sử dụng đất có nhà chung cư này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
Như vậy, thời hạn sử dụng nhà chung cư cụ thể được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Quy định của Luật nhà ở đã nêu rõ nếu chung cư vẫn còn an toàn thì vẫn được tiếp tục sử dụng tương ứng với thời hạn kiểm định; hoặc nếu hư hỏng thì có thể cải tạo, xây dựng lại phù hợp với quy hoạch để tiếp tục xây dựng (nếu phù hợp với quy hoạch).
http://dangtinbannha.com/news/phap-ly-nha-dat-va-nhung-kien-thuc-can-biet-khi-mua-ban-nha/
Trường hợp chung cư không còn đảm bảo an toàn, không phù hợp quy hoạch buộc phải giao cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ thì người sở hữu chung cư cũng được bố trí tái định cư theo quy định.
Thủ tục pháp lý nhà đất khi tiến hành mua bán, chuyển nhượng
Việc chuyển nhượng, mua bán nhà đất cần thực hiện theo đúng thủ tục. Điều này nhằm đảm bảo các giao dịch nhà đất hợp lệ và tránh những rủi ro về sau
Bước 1: Kiểm tra tính pháp lý và thực trạng của nhà đất giao dịch
Tính pháp lý của nhà đất rất quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn và quyền lợi giữa 2 bên.
Để xác thực bạn cần kiểm tra những loại giấy tờ cần thiết như đã liệt kê tại bước 1. Ngoài ra, bạn có thể đến UBND xã/phường nơi có đất để kiểm tra thông tin hoặc tham khảo từ cư dân xung quanh.
Chất lượng bất động sản cũng cần phải được đảm bảo theo đúng cam kết. Cần tiến hành khảo sát thực địa về chất lượng công trình, không gian xung quanh, cơ sở hạ tầng,….
Bước 2: Lập hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhà đất
Khi hai bên quyết định đi đến bước giao dịch, cần đem đầy đủ giấy tờ cần thiết tại bước 1 để thành lập và công chứng hợp đồng.
Đồng thời, phải thực hiện nộp hồ sơ kê khai. Thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Tiến hành đăng bộ sổ mới
Sau khi đã ký hợp đồng và đóng thuế đầy đủ, người mua/nhận chuyển nhượng cần đem toàn bộ hợp đồng và hồ sơ, biên lai liên quan đến UBND quận/huyện.
Khi nhận được hồ sơ, Sở địa chính sẽ tiến hành thay đổi thông tin người sở hữu theo quy định.
Trên đây là một số những thông tin quan trọng liên quan đến pháp lý nhà đất là gì và những quy định có liên quan. Việc hiểu biết về vấn đề này giúp bạn tránh được những rủi ro có thể xảy ra.
Thực tế thì vấn đề này khá phức tạp và đòi hỏi hiểu biết sâu rộng về pháp luật. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý nhà đất để đảm bảo an toàn.

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 358
Join date : 22/10/2019

https://diendantinhoccntt.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết